Cuộc giao lưu của tỉ phú Phạm Nhật Vượng và tập đoàn Viettel

Thảo luận trong 'Tham khảo vui...' bắt đầu bởi Sapa tour, 26/7/16.

  1. Sapa tour

    Sapa tour Member

    Video Tổng giám đốc Viettel Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng và ban lãnh đạo Viettel giao lưu cùng tỉ phú Phạm Nhật Vượng. Rất nhiều bài học hay.

    Nếu không xem được thì vào link dưới đây.
    https://drive.google.com/file/d/0B3dttLdS4tfvYnQ2RWhGOC0tYkE/view?pref=2&pli=1
    Anh Vượng - VINGROUP và VIETTEL
    Một số ghi chép và đánh giá nhanh:

    1. Biến Vingroup thành một tổ chức học tập - Chủ tịch trực tiếp chỉ đạo chương trình học tập và tham gia giảng dạy cho cán bộ quản lý hàng tuần - Mỗi cấp quản lý mỗi tuần phải bỏ ra 1h đào tạo cho nhân viên trong phạm vi quản lý của mình - 1 năm 1 nhân viên có khoảng 100h đào tạo - Không đạt chỉ tiêu đào tạo => cắt phúc lợi bổ sung (không phạt)

    2. Đa ngành hay một ngành? - Đa ngành cũng okie, ngành mới thì phải học hỏi - Người chưa hiểu về ngành vẫn có thể thành công - Trước hết cần có đam mê, học hỏi - Lăn xả - Cần Liều

    3. Thuê Tây – Đánh Tây - Lương cao cũng không làm được - Do đặc thù thị trường? - Viettel đang bắt đầu mời Tây - Tây hơn ta cái gì: khi mọi thứ đều chuẩn chỉ, đúng quy trình - Ta hơn Tây cái gì: sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, sai thì sửa - Hiện nay: Tây chỉ là thứ cấp - Tây dùng chiêu gì ta dùng chiêu tương ứng hóa giải - Cuộc chiến Tây – Ta rất giằng co, ứng biến chiêu hàng ngày - Viettel: có thể học được từ Tây xịn (Tây làm chủ lớn)

    4. Lý thuyết và Thực tế - Nhiều chuyên gia tính toán mô hình kinh tế nhưng kém hiểu thực tế - Nhiều kết quả chạy mô hình chỉ đáng cho vào sọt rác - KL: Do thiếu thực tế

    5. Tinh thần đoàn kết, tương trợ - Làm sao để kết nối cộng đồng: Lập hội cùng chung định hướng, quê hương… - Lập hội có kinh phí hoạt động (không cần nhiều) - Làm việc vì cái Tâm, hỗ trợ lẫn nhau, người đi trước hướng dẫn người mới - Đoàn kết mọi người dưới 1 ngọn cờ

    6. Quy mô – Chiến lược - Đã làm là làm lớn - Trở thành người bán buôn, không đi bán lẻ - Độ phủ lớn, cần nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trước khi đối thủ kịp ra tay - Phân phối: Đến thời điểm chuyển hướng - Lấy nông thôn vây thành thị - Chiến lược hợp tác: Bài học DN nước ngoài: đoàn kết, giúp nhau cùng đi lên. - Vingroup bắt tay Tân Hoàng Minh, Sungroup…

    7. Chiến lược đầu tư nước ngoài - Vingroup cũng đang nghiên cứu 1 số thị trường - Sẽ xây dựng thương hiệu khách sạn đẳng cấp quốc tế ở 1 số nước: Mỹ, Úc…(Làm branding, chấp nhận chi phí). - Viettel chia sẻ: không nên đi vào thị trường đã phát triển; nên đi vào thị trường chưa/đang phát triển.

    8. Marketing - Không xây dựng đội Sales riêng - Xây dựng đội ngũ Đại lý, bán ăn hoa hồng (HCM: 20.000 đại lý bán nhà)

    9. Outsourcing - Mạnh dạn sử dụng Outsourcing - Kiểm soát chất lượng Outsourcing là quan trọng

    10. Địa chính trị - Kinh tế - Không nên vào Ucraina thời điểm này - Ảnh hưởng của Nga là rất mạnh

    11. Tư nhân – Nhà nước (Vingroup-Viettel) - Viettel là DN Nhà nước nhưng làm như tư nhân (người Viettel tự nhận) - Tư nhân: không làm được “chém” ngay - Viettel: không như vậy, không có quyền sinh sát nhân viên. - Viettel: chỉ làm tốt những lĩnh vực DN Nhà nước làm được; thử lấn sang lĩnh vực tư nhân làm tốt thì chưa tốt (Bán lẻ) - Hai bên không nhất thiết cần đi song hành: Mỗi bên cần phát huy tối đa thế mạnh của mình - Hai bên có thể hỗ trợ ưu tiên dùng sản phẩm của nhau - Hợp tác trên nguyên lý Thị trường: Chốt deal tại bàn: chốt 6ha tại Phạm Hùng mà Vingroup định làm chung cư cho Viettel làm Tổng hành dinh. Bên cạnh hồ nước 14ha đang chuẩn bị đào.

    12. Quản trị - Thay đổi nhân sự liên tục để tạo sức mới - Thay đổi nhân sự để tránh sức ỳ, tham nhũng, tạo ekip (một số DN khác dùng chiêu luân chuyển cán bộ)

    13. Tài chính – Đòn bẩy vốn - Làm to thì phải vay to - Có thời điểm đi vay 70.000 tỷ

    14. Bất động sản - Xu hướng tăng giá trong dài hạn là tất yếu - Thời điểm là quan trọng - Vẫn phải đi từ Trung tâm rồi mới lan tỏa ra ngoài. - Chớp thời cơ chiếm lĩnh thị trường - Chấp nhận tỷ lệ tồn kho

    15. Rủi ro - Rủi ro là tất yếu - Chấp nhận rủi ro - Quyết định đầu tư đôi khi cần rất nhanh và liều (trong 12h đồng hồ) - Với quy mô lớn chắc chắn có tỷ lệ rủi ro đi kèm Vấn đề là cần kiểm soát để giảm thiểu

    16. Trách nhiệm xã hội - Nhiều lĩnh vực chấp nhận lãi thấp, hướng đến xã hội

    17. SWOT - Mỗi tổ chức có 1 sức mạnh riêng, không thay thế được nhau - Vingroup: Kỷ luật và Sáng tạo, tính chủ động, tự quyết - Viettel: Kỷ luật, nhân văn

    18. Kỷ luật – Sáng tạo - Viettel thành công nhờ thời điểm, chiến lược tốt, kỷ luật cao - Đến giai đoạn hiện nay, cần sáng tạo Nhân viên Viettel hiện nay khá khó khăn trong đối đầu - Nhân viên Vingroup ra ngoài: cũng rất thành công.

    19. Nhân sự - Phát triển nhân tài - Anh Hùng: Làm sao để sinh ra nhiều ông Vượng nữa - Cần tạo nguồn cán bộ ở các cấp: những người đã phù hợp Văn hóa doanh nghiệp từ nội bộ - Có lộ trình công danh phù hợp, tích cực đào tạo - Cần tạo sự cạnh tranh giữa các vị trí - Sau 3 năm nữa: tự cung tự cấp cán bộ. - Tỷ lệ thành công: Đào tạo 5 được 1 là thành công

    20. Kiểm soát/Thưởng – Phạt - Hệ thống kiểm soát nhiều cấp: Cần giám sát ngay cả công ty được thuê để giám sát - Đuổi ngay khi không thực hiện giám sát tốt. - Phạt công ty giám sát, phạt công ty vi phạm lỗi thi công (cụ thể theo từng mức, từng lỗi nhỏ) - Phạt: Phạt cả tổ chức (công ty – nhóm), phạt cả cá nhân Trách nhiệm kiểm soát lẫn nhau

    21. Văn hóa doanh nghiệp - Chú ý tới các yếu tố giới tính, sở trường…khi phân công nhiệm vụ; Nữ giới: giỏi Tài chính – Kế toán, kinh doanh, ổn định, chăm chỉ hơn nam giới. - Ở cấp phó: thường Nữ tốt hơn - Nam giới: sở trường Kỹ thuật, thi công… - Đàn ông Vingroup xịn: 1 đàn ông có thể lãnh đạo 7 phụ nữ .

    22. Quản trị công ty - Vingroup đi lên từ gian khổ: A Vượng khởi nghiệp từ sinh viên, phá sản nhiều lần. - Dần dần đã bài bản hơn khi đi vào sản xuất - Mỳ tôm: Trong vòng 10 năm doanh số tăng lên 150 triệu USD/năm Đạt điểm tới hạn - Làm Vinpearl, khách sạn 5 sao, gặp khó khăn - Tiếp tục làm mạnh, bất chấp khó khăn. - Khó làm vừa lòng tất cả mọi người

    23. Quản trị quan hệ khách hàng - Lắng nghe phản hồi của khách hàng: tìm chỗ bị chê mà xử lý - Sử dụng đa kênh để lấy phản hồi, đặc biệt là kênh truyền thông xã hội

    24. Tầm nhìn – Sứ mệnh - Mỗi người Việt Nam phải làm gì để con cháu khác chúng ta bây giờ - Người Việt Nam đã từng chịu nỗi nhục của một đất nước nghèo hèn - Cuối cùng thì chúng ta cũng ra đi, di sản còn lại là gì.

    Chắp bút: Nguyễn Hoàng Hải - 26/7/2016
     
    Last edited by a moderator: 2/8/16

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. Sapa tour

    Sapa tour Member

    Phần 1/3 - Video giao lưu giữa tỉ phú Phạm Nhật Vượng và CeO Viettel trên Vimeo

    Phần 2/3 - Video giao lưu giữa tỉ phú Phạm Nhật Vượng và CeO Viettel trên Vimeo

    Phần 3/3 - Video giao lưu giữa tỉ phú Phạm Nhật Vượng và CeO Viettel trên Vimeo
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/7/16

Chia sẻ trang này